ปลวกชื่นชอบบิวท์อิน(Built-in)        และบิวท์อิน(Built-in) คืออะไร

สิ่งหนึ่งที่ บริษัทกำจัดปลวกต่างๆ ได้สังเกตเห็นอยู่เสมอก็คือ พบว่าบิวท์อินภายในบ้านมักจะถูกปลวกเข้าแทะทำลาย
บ้านเมื่อสร้างเสร็จ มันจะไม่สวยงาม เพราะมีเพียง ผนัง โครงสร้าง เสา เหลี่ยมมุม
บ้านสมัยใหม่จึงมักมีการทำส่วนต่อเติมขึ้นมาในภายหลังเรียกกันว่า "บิวท์อิน" ...

                          รูปข้างบนนี้เป็นบิวท์อินใช้ประโยชน์ ทำเป็นชั้นวางหนังสือ

บิวท์อิน(Built-in) จัดเป็นเฟอร์นิเจอร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบให้ลงตัวกับสภาพและพื้นที่ในบ้านหรืออาคาร ทำให้ภายในห้องดูงดงามขึ้นเพราะสามารถกลบเกลื่อนความไม่งดงาม ความไร้ศิลปะของอาคาร เช่น เสา เหลี่ยมมุม และแนวผนังที่ไม่เรียบร้อย
บิวท์อิน(Built-in) จึงทำให้บ้าน กลายเป็นบ้านที่ทันสมัยโมเดิร์นหรือดูมีความคลาสสิก เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน อาจมีลวดลายกราฟิก มีสีสรร บางทีก็ใช้เพิ่มลูกเล่นเรื่องแสงและเงา โดยให้มีหลอดไฟส่องสว่างภายใน ที่สำคัญมันช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในอาคารให้มากขึ้น ทั้งยังใช้เป็นที่เก็บซ่อนทางเดินของสายไฟฟ้าไม่ให้รุงรังได้

                                   รูปข้างบนนี้เป็นบิวท์อินอีกแบบหนึ่ง

ที่ว่างใต้บันได ดูมันโล่งๆไร้ประโยชน์ ก็ทำบิวท์อิน เหมือนตู้ ใช้เป็นที่เก็บของ แล้วก็เซาะร่องแผ่นบานไม้ทำลวดลายเพื่อให้สวยงาม ที่ๆควรโล่งก็กลายเป็นที่ทึบ ไม่มีแสงสว่างเข้า ช่างเหมือนกับสภาพภายในรังปลวกอย่างไงอย่างงั้น

แต่ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน(Built-in) ก็คือ เมื่อทำขึ้นมาแล้ว จะเปลี่ยนแปลงโยกย้ายไม่ได้ง่ายๆ บางทีการย้ายบิวท์อินก็หมายถึงการรื้อทิ้งไปเลยทีเดียว

                                     รูปข้างบนนี้เป็นบิวท์อินในห้องครัว ทำให้ดูเป็นครัวที่ทันสมัย

และข้อเสียที่สำคัญมากๆอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะเตือนเจ้าของบ้านซึ่งชื่นชอบในความงามของบิวท์อิน และอาจนึกไม่ถึงก็คือ ปลวกก็ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินมากพอๆกับเจ้าของบ้านชื่นชอบ เพราะมันเป็นที่หลบอาศัยซ่อนตัวของปลวก และบิวท์อินตรงส่วนที่เป็นไม้เนื้ออ่อน หรือไม้อัด ก็จะกลายเป็นอาหารของปลวกในเวลาเดียวกัน

ถ้าบิวท์อิน(Built-in) ถูกปลวกแทะกินไปมาก การรื้อทิ้งก็จะเป็นมหกรรมงานใหญ่ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสียหาย เพราะต้องซ่อมแก้ไขผนังบ้าน  รื้อพรม ทาสีใหม่ ไปจนถึงอาจต้องรื้อพื้นปาร์เก้ รวมถึงความสลดใจที่ท่านจะไม่ได้เห็นความงามของบิวท์อินอีก แต่จะเห็นบ้านอยู่สภาพสกปรกเกลื่อนไปด้วยเศษไม้ อันเป็นผลจากการรื้อ

                               รูปข้างบนนี้เป็นบิวท์อินที่ถูกรื้อออก เพราะถูกปลวกแทะทำลาย

ถ้าท่านต้องการมีจะเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินภายในบ้าน ก็จำเป็นจะต้องคิดหาทางป้องกันปลวกตั้งแต่แรก หรืออาจต้องพึ่งบริการบริษัทกำจัดปลวกไปพร้อมๆกัน เหมือนการดูแลสุขภาพด้วยความไม่ประมาท เพื่อจะไม่ให้เกิดความเสียหายจากการทำลายของปลวกจนยากที่จะเยียวยาในภายหลัง การป้องกันและกำจัดปลวกภายในบ้านควรใช้น้ำยาสมุนไพร เพราะพื้นที่ภายในบ้านมันคับแคบ และน้ำยาสมุนไพรก็พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอันตรายกับคน สัตว์เลี้ยงเช่นสุนัข , แมว